Thanh Hoá: Dân thu giữ máy móc công trình

Đăng ngày 15 - 12 - 2015
100%

Không nhất trí với mức đền bù của chủ đầu tư dự án thi công cầu Bút Sơn (huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) làm nứt nhà dân, nhiều hộ dân nơi đây đã tự ý thu giữ máy móc công trình của đơn vị thi công rồi lập “chòi” canh giữ…

Một điểm nứt nhà do thi công cầu Bút Sơn. Ảnh: Văn Thanh

“Mập mờ” trong công tác đền bù

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, 1 trong số 18 hộ dân xã Hoằng Xuyên bị ảnh hưởng, lún nứt nhà, do thi công cầu Bút Sơn cho biết, căn nhà 3 tầng của gia đình bà xây dựng từ năm 2006 với trị giá hơn 800 triệu đồng. Kể từ khi thi công cầu Bút Sơn nhà bà bị rạn nứt, sân tường nứt toác nham nhở, nền móng bị sụt lún, nghiêng về phía chân cầu tới 15 độ. Với những thiệt hại đó, bà được chủ đầu tư hỗ trợ hơn 27 triệu đồng, trong khi các hộ khác nhà cách 40 - 50m so với vị trí thi công, ít ảnh hưởng, thiệt hại hơn thì lại được nhận đến bù gấp nhiều lần?

Không thống nhất với mức đền bù cho là có sự “mập mờ” khuất tất trên, gia đình đã nhiều lần làm đơn gửi đến ban quản lý, đến các cấp chính quyền nhưng chỉ nhận lại câu trả lời: “Nếu sau này nhà có bị vấn đề gì sẽ xem xét, đền bù”.

Bà Hồng cho biết thêm, trước khi dự án khởi công đã có đoàn thẩm định về chụp hình, đánh giá ban đầu về căn nhà không sụt lún hay nứt nẻ gì. Sau khi khởi công được khoảng 3 - 4 tháng, giai đoạn công trình thi công đóng cọc cát, bắt đầu xuất hiện các hiện tượng sụt lún trên. Thời gian càng về sau thì hiện tượng rạn nứt càng trở nên nghiêm trọng, nhà lớn có nhiều vết rạn nứt, móng nhà bị há rộng 10 - 15cm, nghiêng dần về phía chân cầu… khiến cho gia đình bà Hồng không khỏi hoang mang, lo lắng.

Cách nhà bà Hồng không xa là gia đình anh Nguyễn Văn Long, thôn Thanh Bình, căn nhà xây dựng năm 2006, với trị giá hơn 100 triệu đồng. Căn nhà có hiện tượng bị rạn nứt, nhà bị om với nhiều vết nứt, toác nham nhở… Và gia đình anh Long cũng không đồng ý với mức đền bù hỗ trợ chỉ hơn 9 triệu đồng.

Anh Long thắc mắc, khi thành lập đoàn kiểm tra, thẩm định cuối cùng để đưa ra mức đền bù, hỗ trợ thì chỉ có một mình anh Trần Xuân Tùng, đại diện Công ty Giám định RACO. Qua kiểm tra, anh Long thấy gia đình mình còn thiếu nhiều mục thiệt hại không ghi trong biên bản như bể bị nứt, nền nhà bị nứt, sân bê tông bị nứt… Điều đáng nói, trong quá trình kiểm kê, đoàn làm việc không có đánh dấu, đo đạc vết nứt dài rộng bao nhiêu bằng dây, bằng thước đo lường…

Người dân thu giữ máy móc

Trong lúc chờ Ban Quản lý dự án 6 (QLDA), thuộc Tổng Cục Đường bộ hoàn thành các thủ tục để bồi thường tổn thất, thiệt hại theo quy định, 18 hộ gia đình bị ảnh hưởng rạn nứt nhà cửa đã tự ý thu giữ máy móc, thiết bị của nhà thầu (gồm: 1 máy xúc Komatsu 150, 1 cẩu KH 125, 1 lu tỉnh)  lập “chòi” canh giữ không cho nhà thầu đưa máy móc ra khỏi địa bàn cho tới nay khi cầu đã thông xe từ tháng 9/2015.

Nhà nhiều hộ dân bị nứt móng, người dân tạm giữ phương tiện

Lý do mà các hộ dân cho rằng: “Chúng tôi không biết cơ quan, đơn vị nào chủ trì trong việc giải quyết, chỉ biết giữ máy móc, thiết bị của đơn vị trực tiếp gây ra hư hỏng, lún nứt nhà, công trình của gia đình chúng tôi làm niềm tin, lúc nào nhận được tiền bồi thường chúng tôi sẽ để máy móc, thiết bị đi”.

 Sau khi làm việc giữa các bên, 14 hộ dân đã thống nhất nhận mức đền bù thiệt hại nhưng hiện vẫn còn 4 hộ chưa thống nhất mức giá đền.

Ông Lê Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên khẳng định: Người dân phản ánh như thế là không đúng. Lần nào có đoàn về kiểm tra, thẩm định cũng có cán bộ địa chính xã tham gia. Còn chuyện các hộ dân tự ý giữ máy móc của nhà thầu thi công, thì UBND huyện Hoằng Hoá đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Hoằng Xuyên phối hợp với Ban QLDA6 và Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long thống nhất thời gian di chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi công trường…

Ông Lê Văn Nhuần, Phó chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá khẳng định việc người dân tự ý thu giữ máy móc là sai. Tuy nhiên, sẽ giải quyết dần dần, tìm hướng thuyết phục người dân hiểu chứ không nên cưỡng chế cho nhà thầu di chuyển máy móc, gây bức xúc trong nhân dân.

“Các hộ đã ký vào văn bản thì có nghĩa là hộ gia đình đã công nhận mức độ thiệt hại của gia đình mình. Hộ gia đình nào khiếu nại, chính quyền mới tiếp nhận khiếu nại và giao cho cơ quan chức năng để giải quyết”, ông Nhuần nó

<

Tin mới nhất

Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024(29/02/2024 11:33 CH)

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024(10/01/2024 11:25 CH)

Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVIII(15/12/2023 12:27 SA)

Khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII(12/12/2023 9:16 SA)

Tọa đàm kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Thanh tra...(23/11/2023 11:40 CH)

Học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ...(14/09/2023 11:42 SA)

Kết nối, tích hợp, khai thác tài liệu điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia(17/08/2023 11:34 CH)

Thanh tra tỉnh Tri ân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.(28/07/2023 4:50 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    323 người đã bình chọn
    °
    354 người đang online