Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán việc đầu tư công trình xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015” tại Thanh tra tỉnh

Đăng ngày 22 - 04 - 2017
100%

Ngày 21-4, Tại cơ quan Thanh tra tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Mai Sỹ Diến-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán việc đầu tư công trình xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015”.

Cùng tham gia buổi giám sát còn có các đồng chí thành viên Đoàn giám sát . Về phía Thanh tra tỉnh  có đ/c Nguyễn Bá Nhuần- Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh, các đ/c Phó chánh Thanh tra tỉnh cùng cán bộ chủ chốt của cơ quan.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn giám sát, Chánh Thanh tra tỉnh- đ/c Nguyễn Bá Nhuần cho biết, giai đoạn 2011 – 2015, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra công tác quản lý đầu tư XDCB và thanh tra chất lượng công trình tại 49 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện tổng giá trị sai phạm về kinh tế là 68.512.367.000 đồng và nhiều sai phạm khác. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra công tác xử lý sau thanh tra ở 15 đơn vị. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị được thanh tra đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Các cuộc thanh tra công tác quản lý ĐTXDCB do Thanh tra tỉnh tiến hành trong những năm qua đều thực hiện theo Kế hoạch thanh tra đã được UBND tỉnh phê duyệt; khách quan, công khai, đúng pháp luật.  Các kiến nghị và quyết định xử lý đều có tính khả thi cao. Qua thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém và sai phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đầu tư XDCB từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc dự án đầu tư. Các Chủ đầu tư đã có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý. Kết quả thanh tra đã góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng; nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư và các tổ chức, doanh nghiệp; các thiếu sót, vi phạm trong ĐTXD đã giảm dần, chất lượng các công trình được nâng cao, đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách ngày càng hiệu quả hơn.  

Phần lớn các sai phạm phát hiện qua thanh tra ĐTXDCB những năm qua là ở chất lượng sản phẩm của các đơn vị tư vấn, nhưng chế tài để xử lý các đơn vị này chưa cụ thể và chưa nghiêm, dẫn đến, việc xử lý đối với các sai phạm của gặp nhiều khó khăn. Các chủ đầu tư chưa có đủ khả năng hoặc chưa bố trí được nguồn vốn hằng năm cho công tác bảo trì, bảo dưỡng các công trình dẫn đến, tình trạng các công trình xây dựng không được bảo dưỡng kịp thời theo quy định.  Do phần lớn các công trình đều kéo dài thời gian thi công, chậm thời gian quyết toán, gây ra nhiều khó khăn trong việc theo dõi, tổng hợp kết quả giảm trừ quyết toán công trình theo Kết luận thanh tra.

Từ thực tiễn hoạt thanh tra ĐTXDCB những năm qua, Thanh tra tỉnh kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Đề nghị bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Xây dựng tham mưu cho Chính phủ xây dựng riêng một Nghị định về xử lý các sai phạm trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng; Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục quan tâm giám sát việc chấp hành Luật đầu tư công đối với các huyện, thị xã, thành phố, nhằm khắc phục tình trạng đầu tư giàn trải, để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng trong thời gian tới. 

Tại buổi giám sát, các ĐBQH khẳng định Báo cáo của Thanh tra tỉnh đã cung cấp những thông tin, số liệu quan trọng cho công tác giám sát; đồng thời đánh giá cao những cố gắng của Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phát triển kinh tế xã hội.

Đ/c Mai Sỹ Diến nhấn mạnh vai trò của Thanh tra tỉnh, đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của cơ quan. Đồng chí đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các kết luận Những hạn chế, vướng mắc trong thanh tra ĐTXDCB.

Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra tỉnh về một số nội dung chi tiết để tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội./

<

Tin mới nhất

Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024(29/02/2024 11:33 CH)

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024(10/01/2024 11:25 CH)

Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVIII(15/12/2023 12:27 SA)

Khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII(12/12/2023 9:16 SA)

Tọa đàm kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Thanh tra...(23/11/2023 11:40 CH)

Học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ...(14/09/2023 11:42 SA)

Kết nối, tích hợp, khai thác tài liệu điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia(17/08/2023 11:34 CH)

Thanh tra tỉnh Tri ân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.(28/07/2023 4:50 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    319 người đã bình chọn
    °
    2385 người đang online