Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong tháng 4/2025
ừ ngày 11/3 đến ngày 10/4/2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Qua tổng hợp của Thanh tra tỉnh trên cơ sở báo cáo từ Ban Tiếp công dân tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, cho thấy những kết quả tích cực.
Công tác tiếp công dân được duy trì nghiêm túc
Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, ngành và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đúng quy định về tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh. Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh đã thực hiện 1.143 lượt tiếp công dân, tiếp nhận 1.292 người với 1.205 vụ việc (gồm 988 vụ việc tiếp lần đầu và 217 vụ việc tiếp nhiều lần).
Cán bộ tiếp dân thường xuyên tại các cơ quan, đơn vị đã tiếp 808 lượt với 934 người. Đáng chú ý, toàn tỉnh đã tiếp 08 đoàn đông người với 105 người. Chủ tịch UBND các cấp (trực tiếp hoặc ủy quyền) đã thực hiện 335 lượt tiếp với 358 người. Ban Tiếp công dân tỉnh cũng đã tiếp nhận 03 đoàn đông người với 85 người.
Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư đạt hiệu quả cao
Trong kỳ, tổng số đơn tiếp nhận là 1.209 đơn (gồm 103 đơn từ kỳ trước và 1.106 đơn tiếp nhận mới), trong đó đã xử lý 1.205 đơn. Có 1.124 đơn (tương ứng 1.043 vụ việc) đủ điều kiện xử lý.
Xét theo nội dung, có 145 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo và 961 đơn kiến nghị, phản ánh. Về tình trạng giải quyết, 580 đơn (519 vụ việc) đã được xử lý, còn 544 đơn (524 vụ việc) đang giải quyết hoặc chưa giải quyết. Có 760 đơn (698 vụ việc) thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, cơ quan chức năng.
Tỷ lệ giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền đạt 78%
Toàn tỉnh đã giải quyết 543/698 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 78%.
Trong đó, công tác giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ 82% với 81/99 vụ việc được xử lý. Trong số này, 38 vụ được giải quyết bằng quyết định hành chính, 43 vụ được giải thích và công dân tự nguyện rút đơn. Kết quả cho thấy: 06 vụ khiếu nại đúng, 19 vụ sai, 05 vụ đúng một phần. Các cơ quan chức năng cũng đã kiến nghị trả lại cho người dân 457,1m² đất, đảm bảo quyền lợi cho 04 cá nhân.
Về tố cáo, mới chỉ giải quyết được 03/08 vụ việc (tỷ lệ 38%), trong đó có 01 vụ đúng và 02 vụ sai. Việc giải quyết đều tuân thủ đúng thời hạn quy định.
Đối với các kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 459/591 vụ việc, đạt tỷ lệ 78%.
Khẳng định nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành
Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc lắng nghe, tiếp thu và xử lý các phản ánh, kiến nghị của công dân. Việc chấp hành nghiêm quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời giữ vững ổn định an ninh – trật tự tại địa phương.
Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn thư trong thời gian tới.
Lê Linh