Thanh Hóa: Tích cực trong công tác xử lý sau thanh tra, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước
Thời gian qua, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có những chuyển biến rõ nét, không chỉ ở khâu phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm, mà còn đặc biệt ghi nhận nhiều nỗ lực tích cực trong tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, góp phần quan trọng vào việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Page Content
Tỷ lệ thực hiện kiến nghị sau thanh tra đạt cao
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, các sở, ngành và địa phương đã tích cực vào cuộc trong việc khắc phục các sai phạm sau thanh tra. Tỷ lệ thực hiện các kiến nghị về xử lý hành chính, thu hồi tài chính và xử lý tập thể, cá nhân có sai phạm ngày càng được nâng cao. Nhiều đơn vị đã chủ động rà soát, báo cáo tiến độ, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, thu hồi kịp thời hàng chục tỷ đồng về ngân sách nhà nước.
Tiêu biểu có các ngành như Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Như Thanh... đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để tồn đọng, kéo dài các nội dung sau thanh tra.
Gắn kết quả xử lý sau thanh tra với công tác chỉ đạo, điều hành
Một trong những điểm sáng trong công tác này là việc UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương, đơn vị đưa kết quả thực hiện kiến nghị sau thanh tra vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu. Nhờ vậy, trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra đã được nâng cao, hạn chế tình trạng né tránh, trì hoãn.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đã tăng cường đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, đồng thời chủ động phối hợp với các ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.
Chuyển biến về nhận thức, lan tỏa tính tự giác khắc phục sai phạm
Không chỉ ở khía cạnh hành chính, nhiều đơn vị sau thanh tra đã tự giác điều chỉnh quy trình nội bộ, củng cố hệ thống kiểm soát nội bộ và đào tạo lại cán bộ nhằm ngăn ngừa vi phạm tái diễn. Điều này cho thấy chuyển biến tích cực về nhận thức, khi thanh tra không còn bị xem là "kiểm tra để xử lý", mà là cơ hội để chấn chỉnh, cải thiện chất lượng quản trị, điều hành.
Đặc biệt, những kết luận thanh tra liên quan đến đất đai, tài chính, đầu tư công... đã trở thành cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa thực hiện điều chỉnh quy hoạch, phân bổ nguồn lực hiệu quả và minh bạch hơn.
Có thể nói, công tác xử lý sau thanh tra tại Thanh Hóa đang dần đi vào chiều sâu, không chỉ ở việc thực hiện các kiến nghị mà còn thúc đẩy sự thay đổi trong tư duy quản lý và trách nhiệm công vụ. Với quyết tâm chính trị cao và cơ chế giám sát ngày càng chặt chẽ, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vai trò của thanh tra như một công cụ kiểm soát quyền lực hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kỷ cương, phục vụ nhân dân.
Lê Linh