Thanh tra Chính phủ và Viện KSND Tối cao phối hợp chống tham nhũng

Đăng ngày 24 - 12 - 2015
100%

(Thanh tra) - Sáng 23/12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao ký quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phòng, chống tham nhũng; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ; trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu có liên quan; đào tạo, bồi dường nghiệp vụ cho công chức, viên chức.

Lãnh đạo hai cơ quan bày tỏ vui mừng với việc ký kết và tin tưởng Quy chế sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cả hai ngành

Thể hiện trách nhiệm trước dân, trước Đảng

Việc phối hợp giữa TTCP và Viện KSND Tối cao nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. 

Phương thức phối hợp là cử người trực tiếp, tổ chức cuộc họp và cung cấp thông tin, tài liệu, trao đổi ý kiến. 

Lãnh đạo hai cơ quan bày tỏ vui mừng với việc ký kết và tin tưởng quy chế sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cả hai ngành. 

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, hai cơ quan đề có chức năng phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật. Việc phối hợp quy chế là đòi hỏi thực tiễn, cũng như đòi hỏi thực hiện nhiệm vụ, chính trị của 2 ngành, thậm chí có những lĩnh vực không chỉ là thách thức của hai ngành, mà còn là của cả hệ thống chính trị.

“Trong tình hình hiện nay khi có một số lĩnh vực đang rất nóng, thu hút sự quan tâm của người dân, như phòng chống tội phạm, tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo đơn thư của công dân… TTCP và Viện KSND Tối cao nỗ lực thực hiện tốt quy chế, cũng là thể hiện trách nhiệm trước dân, trước Đảng. Tôi mong muốn, ngay sau đây, quy chế sẽ đi vào cuộc sống”, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình nói.

Phối hợp nhận định tình hình tham nhũng

Theo quy chế, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, TTCP và Viện KSND Tối cao có trách nhiệm thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp cho nhau thông tin về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra.

Hai cơ quan kịp thời trao đổi thông tin về việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố của TTCP và về những nội dung vụ việc có liên quan đến lĩnh vực trong điểm mà hai bên cùng quan tâm.

TTCP và Viện KSND Tối cao cũng thường xuyên phối hợp hướng dẫn các cơ quan Thanh tra Nhà nước, Viện KSND các cấp trong việc sơ kết, tổng kết, nhận định, đánh giá tình hình tham nhũng, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp thực hiện và đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình và trên cơ sở yêu cầu thực tiễn, mỗi bên có thể đề nghị bên kia cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng để thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên cơ quan trong công tác phòng, chống tham nhũng. 

“TTCP và Viện KSND Tối cao có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghiêm túc quy định của pháp luật về trao đổi, quản lý và sử dụng thông tin, dữ liệu về phòng, chống tham nhũng”, quy chế nêu rõ.  

Định kỳ thông tin kết quả xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm

Trường hợp tiếp công dân đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, nếu vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND Tối cao thì Ban Tiếp công dân Trung ương thay mặt TTCP đề nghị Viện KSND Tối cao cử người có thẩm quyền trực tiếp tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Nếu vụ việc có liên quan trực tiếp đến chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, TTCP chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người dân có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trường hợp cần thiết, TTCP có thể trao đổi, thống nhất với Viện KSND Tối cao trước khi chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn công dân. 

Còn công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân của Viện KSND Tối cao mà nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của TTCP thì Vụ Kiểm sát và Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thay mặt Viện KSND Tối cao chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn công dân đến Ban Tiếp công dân Trưng ương để giải quyết theo quy định của Luật Tiếp công dân. 

Quy chế cũng quy định rõ, định kỳ hàng năm hoặc khi có yêu cầu, Viện KSND Tối cao và TTCP tổng hợp, trao đổi cho nhau thông tin, dữ liệu về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để mỗi bên xem xét, tổng hợp và xử lý theo thẩm quyền.

TTCP cung cấp cho Viện KSND Tối cao báo cáo tổng hợp của ngành Thanh tra về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kết quả giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có dấu hiệu tội phạm. 

Viện KSND Tối cao cung cấp cho TTCP thông tin về kết quả xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do các cơ quan Thanh tra Nhà nước phát hiện thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 

<

Tin mới nhất

Vận dụng giá trị của cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,...(13/11/2023 11:17 SA)

Quy định 114/QĐ-TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham...(05/09/2023 11:26 SA)

“Chống tiêu cực, chặn mầm tham nhũng” (Bài cuối): Bịt “kẽ hở” để “không thể tham nhũng, tiêu cực”(25/09/2022 9:36 SA)

“Chống tiêu cực, chặn mầm tham nhũng” (Bài 2): Những “con sâu đang giấu mình trong kén”(24/09/2022 9:32 SA)

“Chống tiêu cực, chặn mầm tham nhũng” (Bài 1): Quyết liệt, tạo đột phá trong phòng, chống tham nhũng(23/09/2022 9:29 SA)

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa và Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh Thanh Hóa ký kết quy chế phối hợp(23/11/2021 4:58 CH)

Tỉnh Thanh Hóa Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng(01/11/2021 3:47 CH)

Tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”(15/09/2021 3:49 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    323 người đã bình chọn
    °
    1077 người đang online